Wednesday, October 15, 2014

กฏการเล่นพื้นฐาน

หลักการพื้นฐาน :


ในการเล่นพื้นฐานกฏสำคัญมีดังนี้คับ

1. เมื่อใดก็ตามที่ Character พยายามทำ action ใด ๆ ที่ไม่มีทางล้มเหลว สิ่งนั้นจะสำเร็จเสมอ

2.เมื่อใดที่ Character พยายามทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ (เช่น บินในท้องฟ้าโดยไม่มีอุปกรณ์ช่วย) สิ่งนั้นจะล้มเหลวเสมอ

3. Action ใด ๆ ที่อยู่ระหว่างสองเหตุการณ์ข้างต้น จะสามารถเป็นไปได้ทั้งสำเร็จและล้มเหลว ขึ้นอยู่กับการทอยเต๋าที่เราเรียกกันว่าการ "Test"
ในการ Test นั้น Qin จะใช้เต๋าพิเศษที่เรียกว่า เต๋าหยิน-หยาง ซึ่งจะถูกทอยทั้งจากผู้เล่นและ GM
จริง ๆ แล้ว เต๋าหยิน-หยางคือ เต๋า d10 สองลูก เต๋าสีดำสำหรับค่าหยิน และ เต๋าสีขาวสำหรับค่าหยาง ในหน้าเต๋า 0 - 9 ให้นับ 0 เท่ากับศูนย์ ไม่ใช่ 10 เหมือนเกมส์อื่น


วิธีการทอย :

     เราจะทอยเต๋าทั้งสองลูกพร้อม ๆ กัน จากนั้นนำผลลัพธ์จากทั้งสองลูกมาดูส่วนต่าง โดยสนใจผลเท่านั้น ไม่สนใจค่าติดลบ เช่น

เต๋าหยิน 4 | เต๋าหยาง 2 ผลลัพธ์ = 2
เต๋าหยิน 1 | เต๋าหยาง 8 ผลลัพธ์ = 7


การ Test :

     เมื่อ Character ต้องการทำ Action ใด ๆ ก็ตาม GM อาจจะขอให้ทำการ Test ให้ผ่านเสียก่อน ถ้าผ่านก็สามารถทำสิ่งนั้นได้ ถ้าไม่ผ่านก็อาจจะมีผลอย่างอื่นตามมาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ GM การ Test มีสูตรง่าย ๆ ด้งนี้คับ
Test = Aspect (+Skill) + YyD
(YyD = Yin-Yang Dice หรือ เต๋าหยิน-หยางนั่นเองคับ)

การ Test จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่า GM ต้องการผลลัพธ์ระดับไหน เราจะเรียกความต้องการของ GM ว่า Success Threshold หรือ ST พอจะแบ่งได้ตามนี้คับ


ST ระดับความยาก
3 เด็กๆ
5 ง่าย
6 ปานกลาง
9 ค่อนข้างยาก
11 ยากมาก
13 เมพขิง ๆ
15 ตำนาน

     ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้เล่นพยายามใช้เชือกปลายตาขอเกี่ยว ในการปีนหน้าผาที่สูงประมาณ 8 เมตร action ที่จะกระทำอาจจะมีสอง Action ดังนี้
1. Character เหวี่ยงตาขอไปเกี่ยวกับก้อนหินได้พอดี แข็งแรงพอที่จะปีนได้ GM อาจจะขอให้ทำการ Test = Water + Throwing + YyD >= 6 อย่างนี้เป็นต้น ถ้าสำเร็จก็ทำเหตุการณ์ที่สองได้ ถ้าไม่สำเร็จอาจจะต้องถอยกลับที่พักก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะเสี่ยงถูกพบเห็นได้
2. Character ทำขั้นตอนแรกสำเร็จ อาจจะพยายามปีน GM อาจจะขอ Test = Water + Climbing + YyD >= 9 ถ้าสำเร็จก็สามารถดำเนินเรื่องต่อจากบนหน้าผาได้ ถ้าไม่สำเร็จ อาจจะบาดเจ็บ ต้องถอยกลับที่พักรักษาตัว

Success Margin

      ในบางกรณี การ Test จำเป็นจะต้องใช้ Success Margin ในการพิจารณาผลลัพธ์ด้วย Succes Margin คือ ผลต่างระหว่าง ST ที่ต้องการ กับ ผลลัพธ์การ Test ที่คำนวณได้ เขียนเป็นสูตรง่าย ๆ ดังนี้
Succes Margin = ST - Successful Test Result

ผลลัพธ์พิเศษจากเต๋า : 

      นอกจากผลลัพธ์ตามปกติที่เราหาผลต่างของสองเต๋าแล้ว ยังมีกรณีพิเศษที่จะทำให้ผลลัพธ์นั้นน่าตื่นเต้นมากขึ้นอีกดังนี้คับ

Yin-Yang Balnce (หยิน-หยางสมดุลย์)


     ในกรณีที่เราทำการทอยเต๋าทั้งสองลูกแล้ว ปรากฏว่าหน้าเต๋าของทั้งสองลูกเป็นหน้าเดียวกัน และไม่ใช่เลขศูนย์ (1-9) จะถือว่าเรามีความสมดุลย์ระหว่างตัวเรากับจักรวาล ผลที่ได้คือ ในการ Test ครั้งนี้ถือว่าสำเร็จอย่างงดงาม โดยไม่ต้องสนใจ ST ที่ต้องการ และถ้าในการ Test นั้นต้องการ Success Margin จะถือว่าได้ Success Margin เท่ากับหน้าเต๋าที่ขึ้นมา นอกจากนี้ ถ้าเราจะได้ Chi กลับคืนมาตามหน้าเต๋านั้นอีกด้วย แต่ไม่เกินค่า Chi ที่เรามีได้สูงสุด

Critical Failure (ล้มเหลวสิ้นเชิง)

     ในทางกลับกัน ถ้ามีสำเร็จอย่างงดงามก็ต้องมีล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงด้วย เพื่อให้ทุกสิ่งในจักรวาลนั้นเกิดความสมดุลย์ หุ หุ ถ้าเราทอยเต๋าได้หน้าเดียวกันแต่เป็นเลขศูนย์ (0) จะถือว่าการ Test ครั้งนั้นล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และผลลัพธ์ที่ตามมาอาจจะเลวร้ายอย่างมาก อีกทั้งเรายังจะเสีย Chi ไปฟรี ๆ อีก 5 แต้มด้วยؒ

No comments:

Post a Comment