Thursday, October 23, 2014

Gifts and Weaknesses (พรสวรรค์และจุดอ่อน)

     เกิดเป็นมนุษย์ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคับ  หลาย ๆ คนมีพรสวรรรค์ในเรื่องต่าง ๆ ติดตัวมา  บางคนก็จะใจอ่อนกับเรื่องบางเรื่อง  จนบางครั้งกลายเป็นข้อเสียของคน ๆ นั้นไปเลยก็มี  Character ในเกมนี้ก็เช่นเดียวกันคับ  มีทั้งสิ่งดี (พรสวรรค์)  สิ่งแย่ ๆ (จุดอ่อน)  เช่นกัน  ซึ่งการมีสิ่งเหล่านี้ช่วยให้ตัวละครมีมิติในการเล่นมากขึ้นคับ ดังนั้นในการสร้างตัวละคร  ควรจะตั้งใจเลือกให้สอดคล้องกับตัวละครนั้น ๆ ให้มากที่สุด  เพราะเรามาเปลี่ยนแปลงทีหลังไม่ได้คับ  แล้วยังช่วยกำหนดพื้นฐานนิสัยใจคอของตัวละครนั้น ๆ ด้วย ลองมาดูกันคับว่ามีอะไรบ้าง

พรสวรรค์ (Gifts)


   พรสวรรค์เหมือนของขวัญจากสวรรค์ที่ได้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด  ในการสร้างตัวละครผู้เล่นแต่ละคนสามารถเลือกได้คนละ "หนึ่งอย่าง"  เท่านั้นคับ 

Agility of the Monkey (ไวอย่างกับลิง) : Character ที่มีพรสวรรค์นี้  จะมีความคล่องแคล่วว่องไวเป็นพิเศษ  ชอบปีนป่าย  ไม่กลัวความสูง ดั้งนั้น  ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Climbing Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Beloved of Nature (กลมกลืนกับธรรมชาติ) : Character มีความผูกพันธ์อย่างลึกซึ้งกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งจงกั๋ว (ให้เลือกเอาหนึ่งอย่างจาก ป่า,ทุ่งหญ้า,ที่ราบสูง,ภูเขา , ฯลฯ ) ดังนั้น  ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Survival Test ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ ได้ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Ease of the Courtier (เข้ากับชนชั้นสูงได้ง่าย) :  Character สามารถทำตัวคุ้นชินเข้ากันได้กับสังคมชั้นสูงได้อย่างสบาย ๆ ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Etiquette Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Blessed by the Dragon-Kings (พรจากราชามังกร) :  ได้รับพรจากเวิ้งน้ำกว้างใหญ่ที่เป็นที่อยู่ของราชามังกร ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Navigation Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Unsettling Beauty (สวย/หล่อเลือกได้) : Character มีรูปโฉม  ทรวดทรง งดงามสมบรูณ์  ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Seduction Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Luck of the Hare  (คนปีเถาะ) : Character เป็นคนโชคดีแบบสุด ๆ ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Game Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Courage of the Tiger (กล้าอย่างพยัคฆ์) : Character เป็นคนที่ไม่ตกใจกลัวอะไรง่าย ๆ เจอผีก็เฉย ๆ ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Test ที่เกี่ยวข้องกับการเอาชนะความกลัวเรื่องต่าง ๆ  ได้ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Breastplate of Bronze (กล้ามแผงอกทองเหลือง) : Character มีร่างกายแข็งแกร่งประดุจโลหะ ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถใช้ค่า Metal ในการตัดลดความเสียหายที่เกิดจากการถูกโจมตีได้  ราวกับว่าการโจมนีครั้งนั้นพลาดเป้าไปเล็กน้อย

Acuity of the Kilin (จินตนาการของกิเลน ) : Character เป็นคนเจ้าความคิด  สามารถเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันกับหลักฐานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Investigation Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Gift of Nezha (พรแห่งเทพนาจา) : Character ใช้มือทั้งสองข้างได้ถนัดพอ ๆ กัน ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ต้องถือหรือจับวัตถุใด ๆ ด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด จะเสีย penalty เพียง -1 แทนที่จะเป็น -3 ตามปกติ

Child of the Shadows (บุตรแห่งเงา) : Character เชี่ยวชาญในการแอบซ่อนปิดปังตัวตนจากสภาพแวดล้อม  ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Stealth Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Favorite of Wen Chang (คนโปรดของเวงชาง) : Character เป็นคนเรียนรู้เร็ว  เก่งด้านอักษรศิลปและสรรพวิชา ให้เลือกจาก กฏหมาย,วิชาเต๋า,ระบบราชการ และวรรณคดี ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Test ที่เกี่ยวของกับวิชานั้น ๆ ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Strength of the Ox (แข็งแรงอย่างวัว) : Character เป็นคนมีพละกำลังมาก ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Test  ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กำลัง (เช่นการยกหินก้อนใหญ่,ดึงตะปูออกจากแผ่นไม้ หรือทะลายประตู  เป็นต้น ) ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Claws of the Tiger (กรงเล็บพยัคฆ์) : Character เก่งเรื่องมีดดาบทั้งแต่เกิด  ราวกับเกิดมาพร้อมกับดาบในมือ  ดังนั้น ในแต่ละ Session  (ครั้งเดียว) เมื่อ Character  สร้างความเสียหายจากดาบ ให้เพิ่มค่า Fire ตามค่าความเสียหายนั้น

Heir of Sun Zi  (ทายาทซูนวู) : Character เก่งเรื่องการวางแผนยุทธวิธี  ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Art of War Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Inspiration of the Gods (แรงบันดาลใจจากพระเจ้า) : Character มีจิตวิญญานของศิลปิน  เลือกได้ว่าต้องการใช้พรสวรรค์นี้กับเรืองใด (ดนตรี , ขับร้อง , วาดภาพ , ฯลฯ ) ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Test ที่เกี่ยวข้องใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Inspiration of Tao (แรงบันดาลใจแห่งเต๋า) : Character มีความชำนาญอย่างสูงต่องานฝีมือที่ตนเองเลือกทำ  ให้เลือกงานฝีมืออย่างหนึ่ง ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Craft Test ที่เกี่ยวข้องใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Tongue of Tsai Chen (สาริกาลิ้นทอง) : Character มีศิลปะในการพูดขั้นสูง ดั้งนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Eloquence Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Linguist (พูดได้หลายภาษา) : Character สามารถเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว  รวมทั้งสำเนียงต่าง ๆ ที่มีใช้ในจงกั๋ว  ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Language Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Hand of the Monkey (หัตถ์วานร) : Character ได้พรในการใช้มือได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Theft Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Mask of the Demon (หน้ากากปีศาจ) : Character สามารถรับกับสภาพอันน่ากลัวข่มขู่ของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างสบาย ๆ  และยังสามารถหาจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Intimidation Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Memory of the Zhongguo (ความทรงจำแห่งจงกั๋ว) : Character แม่นยำในเรื่องประวัติศาสตร์โบราณของจงกั๋ว และ  ลำดับราชวงศ์ต่าง ๆ ให้เลือกว่าจะใช้พรสวรรค์นี้กับเรื่องใด เช่น ประวัติศาสตร์ , ตำนาน และ ลำดับราชวงศ์ ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Test ที่เกี่ยวข้องใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Spirit of Horses (วิญญาณอาชา) : Character รักม้าเป็นพิเศษ ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Horsemanship Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Paw of the Bear (อุ้งตีนหมี) : Character มีทักษะอย่างสูงในการใช้อาวุธหนัก ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำเพิ่มค่า Earth  (ครั้งเดียว) ลงในความเสียหายที่เกิดจากอาวุธนั้นได้ถ้าต้องการ

On The Shell of the Turtle (กระดองเต่า) : Character ชอบน้ำ  คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่เป็นน้ำ ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Swimming Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Placidity of the Turtle (เต่าจำศีล) : Character สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้อย่างเบ็ดเสร็จ ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Meditation Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Presence of the Phoenix (ประดุจนกฟีนิกซ์) : Character ไม่สนใจที่จะต่อล้อต่อเถึยงกับใคร  และสามารถใช้การเจรจาในการสร้างผลประโยชน์ได้เป็นอย่างดี  ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Diplomacy Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Eye of the Snake (ดวงตาอสรพิษ) : Character เป็นนักแสดงแต่กำเนิด ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Acting Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Health of the Rat (อนามัยแบบหนู) : Character เป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย ๆ เหมือนหนู ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Resistance Test ที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บป่วยหรือยาพิษ ได้ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Sharp Senses (สัมผัสคมกล้า) :  Character มีสัมผัสคมกล้ากว่าคนทั่วไป ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Perception Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Sense of the Tao (สัมผัสแห่งเต๋า) : Character มีสัมผัสแจ่มชัดกับกระแสแห่งเต๋า  ให้เลือกใช้พรสวรรค์นี้ร่วมกับทักษะอย่างหนึ่งอย่างใดจาก Internal Alchemy , External Alchemy , Divination และ Exorcism ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ  Test ที่เกี่ยวข้องใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Feline Grace (สง่างามดุจนางสิงห์) : Character สามารถควบคุมความยืดหยุ่นของร่างกายได้อย่างใจนึก ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Acrobatic Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าต้องการ แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง

Audacity of the Phonix (ความเชื่อมันแห่งฟีนิกซ์) : Character เป็นคนเชื่อมั่นในตนเองสูงมาก ดังนั้น ในแต่ละ Session  Character จะสามารถทำ Test ใหม่ซ้ำอีกครั้ง (ครั้งเดียว) ได้ถ้าการ Test ครั้งนั้นมีค่า ST อยู่ในระดับอย่างน้อย "ยากมาก (Very Difficult)" ขึ้นไป แล้วเลือกผลลัพธ์ได้ระหว่างทั้งสองครั้ง


**************  จบในส่วนของ พรสวรรค์  แล้วคับ  เดี๋ยวส่วน จุดอ่อน จะมาโพสต์อีกทีคับ ************

No comments:

Post a Comment