Wednesday, October 15, 2014

การสร้าง Character (อธิบายอย่างง่าย)

ในการสร้างตัวละครหรือ Character หนึ่งตัวนั้น มีขั้นตอนพื้นฐานดังนี้คับ

1. Basic Concept (ลักษณะพื้นฐาน)

เป็นคำอธิบายง่าย ๆ ให้พอนึกภาพลักษณะของ Character ออก เช่น "ยอดนักดาบ" "นักศึกษาตกยาก" "ทายาทตระกูลใหญ่ที่ถูกหลอกหลอนด้วยอดีตของตระกูล" "นักเวทย์ที่ต้องการล้างแค้นให้อาจารย์" อะไรแบบนี้เป็นต้น

2. Aspects (ธาตุแท้ตัวตน)

หมายถึงคุณสมบัติของ Character ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ประกอบด้วยธาตุหลัก ๆ ห้าธาตุด้วยกันคือ โลหะ(Metal) , น้ำ (Water) , ไฟ (Fire) , ไม้ (Wood) และ ดิน (Earth) แต่ละธาตุจะมีผลในการส่งเสริมหรือกำหนดทักษะและพฤติกรรมของ Character เมื่อเริ่มต้น ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับ 14 แต้ม (Points) เพื่อแจกจ่ายให้กับแต่ละธาตุตามที่เห็นสมควร (หมายเหตุ คนปกติที่พบได้ทั่วไปนั้น จะมีจำนวนแต้ม ในแต่ละธาตุอยู่ที่ 2 แต้มรวมกัน 5 ธาตุเท่ากับ 10 แต้ม Character นั้นมีคุณสมบัติพิเศษกว่าคนธรรมดา จึงมีแต้มเพิ่มให้อีก 4 แต้ม)

3. Gifts and Weakness (พรสวรรค์และจุดอ่อน)

Character จะมีทั้งพรสวรรค์ที่ช่วยเสริมความสามารถในด้านต่าง ๆ และ จุดอ่อน ที่เป็นข้อด้อยของตน

4. Skills (ทักษะ)

Character แต่ละคนจะมีชุดของทักษะต่าง ๆ จำนวนหนึ่งที่สามารถใช้ได้ จะอธิบายภายหลังโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ผู้เล่นจะได้รับ 15 แต้ม เพื่อนำไปใช้เลือกทักษะที่เหมาะได้

5. Secondary Aspects (ธาตุหลังกำเนิด)

ได้แก่ ชี่ (Chi) องค์ (Passive defense) และ ลมปราณ (Breath of Life) ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากการนำ Aspects มาคำนวณร่วมกับ Skills เพื่อหาธาตุหลังกำเนิด

6.Taos,Combat Techniques and Magic (เต๋า, ท่าร่าง และมนตรา)

Character จะได้รับอีก 15 แต้ม เพื่อใช้ในการกำหนดสิ่งต่าง ๆ ในข้อนี้

7. Background (ปูมหลัง)

คำอธิบายในรายละเอียดถึงปูมหลัง ที่มาที่ไปของตัวละคร ซึ่งสำคัญมาก ถ้าขาดข้อนี้ไป เราจะได้แต่ตัวละครแห้ง ๆ ไม่มีรายละเอียด ไม่มีจิตวิญญาณ เล่นไปก็ไม่สนุก

No comments:

Post a Comment